CẢNH BÁO CÁC THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN
Lượt xem: 656

    Thời gian qua, Công an xã Nghĩa Lợi đã tăng cường công tác tuyên tuyền để cán bộ và nhân dân trên địa bàn toàn xã nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Song trên địa bàn xã vẫn xảy ra vụ việc có liên quan đến tội phạm này với phương thức, thủ đoạn truyền thống, cụ thể:

    Sáng ngày 23/8/2022, Công an xã Nghĩa Lợi nhận được đơn trình báo của chị Đỗ Thị Hương, sinh năm 1979, ở xóm 6 (khu dân cư Đồng Mỹ), xã Nghĩa Lợi về việc: Chiều tối ngày 22/8/2022, khi chị Hương đang làm ruộng tại xóm 6, xã Nghĩa Lợi thì có một nam thanh niên không quen biết mượn xe đạp điện của chị Hương đang để trên bờ ruộng với mục đích để đi lấy “Lú” bắt cá. Chị Hương nghĩ rằng đây là người thường xuyên đánh “Lú” ở xã nên đã cho mượn xe, nhưng đến ngày 23/8/2022 không thấy người thanh niên trên đến trả xe.

    Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an xã Nghĩa Lợi đã nhanh chóng triển khai, huy động lực lượng tiến hành truy xét, xác minh. Sau chưa đầy 6 giờ đồng hồ tổ chức triển khai, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định Nguyễn Văn Trường, sinh năm 1994, ở xóm 7, xã Phúc Thắng là đối tượng đã chiếm đoạt chiếc xe đạp điện trên của chị Đỗ Thị Hương. Công an xã Nghĩa Lợi đã bàn giao hồ sơ và đối tượng cho đội ĐTTH, Công an huyện Nghĩa Hưng thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Hưng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Trường về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

 Có thể là hình ảnh về 1 người và đang ngồi

 

Có thể là hình ảnh về xe môtô, xe scooter và ngoài trời 

    Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn, Công an xã Nghĩa Lợi cảnh báo một số thủ đoạn sau:

    1. Tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng phương thức, thủ đoạn “truyền thống”, lợi dụng mối quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với bị hại, lợi dụng tâm lý cả tin của bị hại để dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại, phổ biến là: mượn tài sản (điện thoại, ô tô, mô tô...) rồi mang đi cầm cố; lừa xin việc làm, chuyển nhượng đất đai…để chiếm đoạt tài sản.

    2. Tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản ngày càng diễn biến phức tạp hơn qua không gian mạng với phương thức, thủ đoạn phức tạp, tinh vi rất khó khăn cho việc phát hiện, phòng ngừa, bắt giữ, xử lý. Tập trung các phương thức, thủ đoạn sau:

    - Các đối tượng người nước ngoài kết bạn với bị hại (chủ yếu là bị hại nữ) qua mạng xã hội (Facebook, Zalo...) nhắn tin tâm sự, vờ yêu đương sau đó thông báo muốn gửi tiền, quà cho bị hại, rồi cấu kết với đối tượng người Việt Nam giả danh là nhân viên sân bay, hải quan, thuế... yêu cầu bị hại phải nộp tiền để nhận quà với các lý do khác nhau (như cước vận chuyển, thuế, phí, tiền phạt) vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định rồi chiếm đoạt.

    - Các đối tượng giả danh là nhân viên bưu điện, ngân hàng gọi điện thông báo chủ thuê bao nợ cước viễn thông, nợ ngân hàng quá hạn; hoặc giả danh là cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án hoặc giả mạo cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương... thông báo chủ thuê bao có liên quan đến các vụ án đang bị điều tra, đe dọa, nhằm khai thác các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, sau đó yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của bị hại vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để chiếm đoạt.

    - Các đối tượng lập các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber...) hoặc chiếm quyền quản trị (hack) tài khoản của bị hại rồi nhắn tin, lừa người thân, bạn bè của chủ tài khoản chuyển tiền cho đối tượng sau đó chiếm đoạt; hoặc sử dụng các trang mạng xã hội đăng tải các video có nội dung dự đoán, “soi cầu” số lô, đề, đăng số điện thoại để bị hại tin tưởng liên hệ, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng sau đó đối tượng chiếm đoạt số tiền đó; hoặc gửi tin nhắn báo tin trúng thường lớn cho bị hại rồi đề nghị nộp tiền lệ phí nhận thưởng sau đó chiếm đoạt; hoặc lợi dụng việc mua bán hàng hóa trên các website bán hàng trực tuyển, trên mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tiền của đối tác mua, bán hàng.

    - Thời gian gần đây, nổi lên và diễn biến phức tạp là thủ đoạn lừa đảo thông qua hoạt động đầu tư kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử: Lợi dụng nhu cầu đầu tư của người dân, các đối tượng dùng thủ đoạn xây dựng các website tạo thành các sàn giao dịch tài chính, sàn thưong mại điện tử, chứng khoán quốc tế, kêu gọi đầu tư theo mô hình đa cấp có hưởng hoa hồng giới thiệu, hưởng lợi trên số tiền đầu tư dựa trên chính sách khuyến mãi, chiết khấu... Người đầu tư đóng tiền vào hệ thống bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản để quy đổi thành tiền “ảo” trong từng hệ thống. Khi người tham gia đạt một số lượng nhất định, chúng sẽ cho “sập sàn” hoặc cho máy chạy tự động giao dịch để chiếm đoạt số tiền nộp của người chơi…

    Trên đây là một số phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an xã Nghĩa Lợi kêu gọi toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã nêu cao cảnh giác với các thủ đoạn nêu trên, tuyệt đối không được cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, mã OTP, không chuyển tiền cho người khác khi chưa xác thực. Khi phát hiện các thông tin, tài liệu về các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Công an xã qua số điện thoại 0976.888.407 để kịp thời xử lý, “Vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân”./.

                                                                              ----Bài viết Công an xã Nghĩa Lợi---

Tin mới







image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Lợi - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: xóm Nam Điền - Xã Nghĩa Lợi - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
Email: xanghialoi.nhg@namdinh.gov.vn
   ĐT: 02283873406 - 0914079688
Chung nhan Tin Nhiem Mang