Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Tiếp
tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành
chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Công tác cải cách hành
chính ở nước ta những năm qua đã đạt được kết quả khá toàn diện và nổi bật, tạo
động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước từ Trung
ương đến địa phương và nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh quốc tế. Tiếp tục đẩy
mạnh cải cách hành chính nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp,
hiện đại, hiệu lực, hiệu quả được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết đối với đất
nước trong thời gian tới.
Chủ trương, quan điểm của Đảng và triển
khai của Chính phủ về cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng
nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Việc hình thành chủ trương, quan điểm của Đảng về xây
dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực,
hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân là một
quá trình tìm tòi, đổi mới tư duy, sáng tạo không ngừng trong đường lối đổi mới
toàn diện đất nước được khởi đầu từ Đại hội VI của Đảng (năm 1986). Trải qua
các kỳ đại hội, cải cách hành chính nhà nước luôn được khẳng định là một chủ
trương nhất quán, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng trong lãnh đạo tổ chức
và hoạt động của Nhà nước. Ở từng giai đoạn phát triển của đất nước, Đảng và
Nhà nước có các biện pháp cụ thể nhằm cải cách, đổi mới nền hành chính nhà nước
phù hợp với yêu cầu của quá trình phát triển và hội nhập quốc tế. Trong quá
trình đó, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng về cải cách
hành chính(1), tạo nền tảng tư tưởng chính trị, định
hướng cho việc xây dựng nền hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu phát triển đất
nước trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập quốc tế.
Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra định
hướng phát triển đất nước đến năm 2030, đó là “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”(2). Trên cơ sở đó, Chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 xác định 3 đột phá chiến
lược(3), trong đó có 2 nội
dung định hướng quan trọng đối với xây dựng nền hành chính nhà nước hiệu lực,
hiệu quả, kiến tạo phát triển. Đó là: 1- Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất
lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đầy đủ, đồng bộ,
hiện đại, hội nhập, trọng tâm là thị trường các yếu tố sản xuất, nhất là thị
trường quyền sử dụng đất, khoa học, công nghệ... Đổi mới quản trị quốc gia theo
hướng hiện đại, nhất là quản lý phát triển và quản lý xã hội. Xây dựng bộ máy
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả; đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền bảo đảm quản lý thống nhất, phát huy tính chủ động, sáng
tạo và trách nhiệm của các cấp, các ngành; 2- Tiếp tục phát triển toàn diện
nguồn nhân lực,... Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát hiện và bồi
dưỡng nhân tài; có chính sách vượt trội để thu hút, trọng dụng nhân tài, chuyên
gia cả trong và ngoài nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công
chức có phẩm chất tốt, chuyên nghiệp, tận tụy, phục vụ nhân dân. Gần đây nhất,
Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành một số nghị
quyết chuyên đề(4), đây là định hướng chính trị quan trọng
để Chính phủ ban hành chương trình hành động, triển khai thực hiện cải cách
hành chính nhà nước của Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách
hành chính, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chương trình, kế hoạch
cải cách hành chính mang tính tổng thể, toàn diện, đồng bộ, hoặc theo từng
chuyên đề, có trọng tâm, trọng điểm và chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt,
thông suốt từ Trung ương tới chính quyền địa phương các cấp(5). Các chương trình này
đã cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, tiếp tục khẳng định quyết tâm của
Chính phủ trong việc xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện
đại, hiệu lực, hiệu quả. Trong quá trình triển khai các chương trình cải cách
hành chính tổng thể, có tính chiến lược, trong từng giai đoạn cụ thể, Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, quyết định, chỉ
thị để triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trên các lĩnh vực trọng tâm,
cấp bách, như cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; cải cách tổ chức bộ máy hành
chính; cải cách chế độ công vụ, công chức; phát triển Chính phủ điện tử, Chính
phủ số... Trên cơ sở đó, cải cách hành chính được triển khai thực hiện một cách
toàn diện, đồng bộ trên tất cả lĩnh vực của nền hành chính từ Trung ương đến
địa phương và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu
rộng, từng bước xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam.
Kết quả cải cách hành chính góp phần xây dựng một nền
hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Thứ nhất, cải
cách thể chế trong thời gian qua được xác định là trọng tâm cải cách, một
trong ba đột phá chiến lược để phát triển đất nước, từng bước cụ thể hóa mục
tiêu, quan điểm của Đảng về phấn đấu cơ bản hoàn thành đồng bộ hệ thống thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo các tiêu chuẩn phổ biến của
nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế. Thể chế về tổ chức bộ máy
hành chính; công chức, viên chức; về mối quan hệ giữa nhà nước với người dân
được tập trung xây dựng, hoàn thiện. Theo đó, một số lượng lớn nghị định hướng
dẫn thi hành luật, pháp lệnh đã được ban hành; chất lượng xây dựng, ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng cao, bảo đảm tính đồng bộ, thống
nhất của hệ thống pháp luật. Cải cách thể chế với những kết quả cụ thể về xây
dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật trong thời
gian qua, nhất là từ khi thi hành Hiến pháp năm 2013 góp phần quan trọng hoàn
thiện hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng
hệ thống cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở thông suốt, trong sạch,
vững mạnh, tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.
Thứ hai, trong
nhiều năm qua, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xác định là một khâu
trọng tâm, đột phá và được triển khai mạnh mẽ ở tất cả cấp hành chính theo
hướng đơn giản hóa, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho phát triển kinh
tế - xã hội, bảo đảm lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân. Việc
triển khai thực thi phương án đơn giản hóa TTHC; cắt giảm điều kiện kinh doanh
và hoạt động kiểm tra chuyên ngành; phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC bước
đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản
hóa, đánh giá tác động, chuẩn hóa; công bố, niêm yết, công khai. Việc đổi mới
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng số
hóa, không phụ thuộc vào địa giới hành chính được chú trọng, bước đầu có kết
quả. Theo đó, 53/63 địa phương đã thực hiện hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ
thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, thành phố. Hệ thống thông tin giải
quyết TTHC duy nhất, đồng thời cung cấp, tích hợp nhiều tiện ích thông minh,
giúp cho việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC ngày càng nhanh chóng, thuận
tiện. Nhiều đề án về cải cách TTHC được đề xuất và triển khai thực hiện, đạt
được những kết quả tích cực. Các nội dung gắn kết đồng bộ giữa cải cách TTHC và
xây dựng Chính phủ điện tử cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân,
doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước.
Thứ ba, thực hiện
chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, cải cách
tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được triển khai quyết liệt, đồng bộ, trong
đó tập trung vào các nội dung, như rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ
chức bộ máy; phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương; tinh giản biên
chế; thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công
lập. Việc kiện toàn cơ cấu tổ chức của Chính phủ, hình thành bộ quản lý đa
ngành, đa lĩnh vực, việc rà soát, điều chỉnh chức năng, tổ chức bên
trong của các bộ, cơ quan ngang bộ được thực hiện mạnh mẽ theo hướng phân định
rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cấp, đổi mới tổ chức và hoạt động của các
cơ quan thuộc Chính phủ phù hợp với mô hình quản trị hiện đại và thực hiện cơ
chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Qua thực tiễn triển khai, tổ chức bộ máy hành
chính, cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa sau tinh gọn, hợp lý hơn khóa trước; số
lượng cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện ngày càng
giảm dần qua các nhiệm kỳ Chính phủ. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước và đơn vị sự nghiệp công lập từ Trung ương đến địa phương theo hướng tinh
gọn, hiệu lực, hiệu quả vừa qua đạt được những kết quả đáng ghi nhận(6). Có thể nói, việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy góp
phần khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ cấp trung gian, bảo đảm phù hợp với
quy định của pháp luật chuyên ngành và phân công của Chính phủ. Ủy ban nhân dân
các cấp và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được sắp xếp, kiện toàn, cơ
bản theo đúng quy định, bước đầu đã tính đến đặc điểm của đơn vị hành chính ở
nông thôn, đô thị, hải đảo. Một số nội dung mới đã và đang được triển khai thực
hiện theo các nghị quyết của Quốc hội, như về thí điểm mô hình tổ chức chính
quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô
thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; về sắp
xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc Thành phố Hồ Chí Minh và thành
lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Việc tinh giản biên chế
và giải quyết nhân sự dôi dư sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành
chính cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Thứ tư, xây dựng
và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được Đảng, Nhà
nước quan tâm. Thể chế về công vụ, công chức, viên chức được bổ sung, hoàn
thiện, đổi mới trên cơ sở Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức. Công tác
tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức cơ bản được thực
hiện nghiêm; việc bố trí công chức bảo đảm theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn
ngạch công chức, viên chức tương ứng với bản mô tả công việc, khung năng lực
của các vị trí từng bước được thực hiện. Một số nội dung cải cách, đổi mới bước
đầu đạt kết quả, như việc tuyển dụng công chức có ứng dụng công nghệ thông tin;
việc thu hút những người có tài năng vào làm việc trong các cơ quan nhà nước;
việc thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo, quản lý. Công tác
đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức có sự đổi mới; rà soát cắt
giảm các chứng chỉ bồi dưỡng theo yêu cầu. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về
cán bộ, công chức, viên chức đã được khai trương, đi vào hoạt động.
Thứ năm, thể chế,
chính sách, pháp luật trong lĩnh vực tài chính công, như quản lý nợ công, sắp
xếp cổ phần hóa doanh nghiệp, quản lý tài chính, ngân sách, thúc đẩy phát triển
doanh nghiệp khoa học - công nghệ có nhiều chuyển biến rõ nét. Việc triển khai
chính sách xã hội hóa trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục
và đào tạo, y tế... từng bước nâng cao được chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu
cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, góp phần nâng cao chất
lượng dịch vụ giáo dục, y tế cho người dân. Việc thực hiện đổi mới cơ chế tài
chính đối với cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực
hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp
công lập và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công
nghệ công lập đạt được những kết quả tích cực.
Thứ sáu, cơ chế,
chính sách về phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số từng bước được hoàn
thiện, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Việc xây
dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, trục liên thông
văn bản quốc gia, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ họp và
xử lý công việc của Chính phủ... được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần
hình thành nên cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính
phủ. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết TTHC cho người dân,
tổ chức, doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước.
Các bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật,
triển khai xây dựng nhiều phần mềm, cơ sở dữ liệu, các nền tảng, phần mềm ứng
dụng. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiếp tục có cải thiện, như năm 2022, tỷ
lệ dịch vụ công có đủ điều kiện được đưa lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 đạt
100%, tăng 4% so với năm 2021; tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến trên tổng
số hồ sơ TTHC đạt 52,80%, tăng 17,50% so với năm 2021; đã cơ bản hoàn thành đưa
21/25 dịch vụ công thiết yếu (theo Đề án 06) thực hiện trên môi trường điện tử
và được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Thứ bảy, Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp
thường xuyên đối thoại, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người dân, cộng đồng
doanh nghiệp. Điều này cho thấy quyết tâm xây dựng một nền hành chính năng
động, trách nhiệm của bộ máy hành chính nhà nước các cấp. Các công cụ theo dõi,
đánh giá cải cách hành chính, như Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ
số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính
nhà nước (SIPAS); đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công,
giáo dục công... được triển khai thực hiện, qua đó thể hiện rõ nét tinh thần
xây dựng một nền hành chính dân chủ, phục vụ, hướng tới lợi ích của người dân
và xã hội.
Có thể thấy, thời
gian qua, công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo
chuyển biến tích cực trong hoạt động của nền hành chính, nhưng vẫn còn một số
hạn chế nhất định, cần được quan tâm giải quyết. Tổ chức thực hiện pháp luật
một số lĩnh vực chưa nghiêm, chưa hiệu quả; cải cách TTHC vẫn chưa thực sự là
động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức bộ máy hành
chính còn cồng kềnh, tầng nấc, hoạt động kém hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, thậm chí còn yếu; một bộ phận cán bộ, công
chức, viên chức khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức và người dân
chưa làm hết trách nhiệm, còn có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; việc xây dựng
Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số còn chưa đồng bộ giữa các
bộ, ngành, địa phương. Những hạn chế này cần được tiếp tục nghiên cứu, xử lý
mạnh mẽ, triệt để trong quá trình thực hiện cải cách hành chính thời gian tới, đáp
ứng yêu cầu, mục tiêu cải cách hành chính trên từng nội dung cụ thể trong giai
đoạn 2021 - 2030.
Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà
nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu
quả
Để hiện thực hóa khát
vọng phát triển cùng với những mục tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội XIII
của Đảng: “Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm
thành lập Đảng: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập
trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100
năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao”(7), đối với mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ,
chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả cần được xem xét tổng thể, toàn diện,
từ tổng kết lý luận và thực tiễn đến đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trong giai đoạn
mới. Trên cơ sở đó, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thực
hiện nghiêm, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII, “Về tiếp tục xây
dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai
đoạn mới”, cần thống nhất nhận thức và hành động về cải cách hành chính
trong toàn hệ thống chính trị. Theo đó, tiếp tục thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính. Sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác cải cách hành chính thể hiện thông qua việc quyết
định các mục tiêu, quan điểm, chủ trương và giải pháp lớn về cải cách hành
chính; lãnh đạo công tác tuyên truyền, giáo dục bảo đảm sự nhận thức sâu sắc và
thống nhất hành động trong các tổ chức đảng, trong cán bộ, đảng viên và sự đồng
thuận, ủng hộ của người dân, xã hội về công tác cải cách hành chính. Tăng cường
lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, uốn nắn kịp thời việc thực hiện các chủ
trương, nghị quyết của Đảng về công tác cải cách hành chính. Các cấp ủy lãnh
đạo cơ quan chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch cải cách hành chính,
thông qua kết quả cải cách hành chính để xem xét, đánh giá, sử dụng cán bộ,
đảng viên. Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc và sự chỉ đạo, điều hành của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ và cơ quan hành chính địa phương các cấp
trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cũng như trong
triển khai công tác cải cách hành chính. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các
cơ quan hành chính nhà nước các cấp về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; lấy kết quả cải cách hành
chính hằng năm là tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị;
nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; coi
trọng công tác thi đua, khen thưởng gắn với kết quả, hiệu quả cải cách hành
chính.
Hai là, xây dựng
hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân đạo, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ,
thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, dễ tiếp cận, đủ khả năng
điều chỉnh các quan hệ xã hội, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của
người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Tập
trung hoàn thiện hệ thống pháp luật trên tất cả lĩnh vực, trọng tâm là hoàn
thiện thể chế, pháp luật về tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước và hệ thống
chính trị; phát huy dân chủ, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân;
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quan tâm tới chất lượng
xây dựng hệ thống văn bản pháp luật theo hướng tạo môi trường pháp lý bình
đẳng, thông thoáng, thuận lợi, khuyến khích đổi mới sáng tạo, cạnh tranh lành
mạnh của các thành phần kinh tế trên cơ sở tuân thủ pháp luật.
Ba là, đẩy mạnh
cải cách TTHC góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cung ứng dịch vụ
công của bộ máy hành chính nhà nước trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của nền
kinh tế. Ðơn giản hóa TTHC, cắt bỏ thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho
người dân và doanh nghiệp, cản trở cạnh tranh lành mạnh; tăng cường rà soát,
cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định TTHC, điều kiện kinh doanh, bảo đảm
thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của
cải cách, đồng thời áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Tập trung ưu tiên
nguồn lực để đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Ban
hành các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả triển khai 25 dịch vụ công thiết
yếu liên quan đến người dân theo Đề án 06. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất
lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Bốn là, tiếp tục
đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương theo hướng
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức các bộ, cơ quan ở Trung ương,
các cơ quan chuyên môn ở địa phương đa ngành, đa lĩnh vực, số lượng hợp lý.
Phát huy đầy đủ vị trí, vai trò của Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước
cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội; xác
định rõ thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ðổi mới quản trị quốc
gia theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý phát triển; bảo
đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải
trình và sự tham gia của người dân. Hoàn thiện tổ chức chính quyền địa phương
phù hợp với các địa bàn đô thị, nông thôn, miền núi, hải đảo, đơn vị hành chính
- kinh tế đặc biệt; giảm cấp chính quyền phù hợp ở một số địa phương; xây dựng
mô hình quản trị chính quyền địa phương phù hợp với từng địa bàn, gắn với yêu
cầu phát triển các vùng, khu kinh tế. Ðẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học,
hợp lý, đi đôi với nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực
thực hiện pháp luật cho các địa phương và các bộ. Tiếp tục cải cách, sắp xếp
lại đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt
động hiệu quả. Thực hiện việc chuyển giao các chức năng, nội dung công việc
không thuộc chức năng của hệ thống hành chính cho các tổ chức xã hội, tổ chức
phi chính phủ, tổ chức sự nghiệp dịch vụ công, tổ chức, doanh nghiệp khu vực tư
nhân đảm nhiệm ngày càng nhiều hơn theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa.
Năm là, tiếp tục hoàn
thiện thể chế, chính sách về một nền công vụ minh bạch, trách nhiệm, công bằng
và liêm chính. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp,
giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và có đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính,
chí công vô tư. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, tiêu
chuẩn nghiệp vụ, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết
quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người
dân, doanh nghiệp. Áp dụng khoa học - công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong
xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác đánh giá công
chức theo kết quả thực thi công vụ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, trách nhiệm, hết lòng phục vụ người
dân, tổ chức..., đồng thời sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn
thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề
nghiệp, không còn uy tín với nhân dân.
Sáu là, đẩy mạnh
triển khai chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện
tử hướng tới Chính phủ số, Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số theo lộ
trình của Chính phủ, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực
tiễn của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, khẩn trương hoàn thiện hệ
thống thể chế, pháp luật phục vụ phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng, nền tảng số,
cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu ngành, cơ sở dữ liệu địa phương đồng bộ,
liên thông. Phát triển dữ liệu mở, cơ sở dữ liệu và các nền tảng số để bảo đảm
sử dụng thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn quốc và tại mỗi địa phương. Mở
rộng, phát triển và nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho
người dân và doanh nghiệp. Phát triển hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo,
điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Phát triển các ứng dụng, dịch vụ
nghiệp vụ, chuyên ngành phục vụ nội bộ và kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ
thống thông tin trong và ngoài bộ, ngành, địa phương; ứng dụng, dịch vụ phục vụ
người dân, doanh nghiệp, bảo đảm mỗi người dân cần nhìn thấy rõ và thụ hưởng
kết quả cụ thể của chuyển đổi số./.
Nguồn: https://www.tapchicongsan.org.vn/