Xóm 2, Xã Nghĩa Lợi - Điểm sáng xây dựng Nông thôn mới “kiểu mẫu”
Lượt xem: 109

Xuất phát điểm từ xóm thuần nông, diện mạo xóm 2 đã thay đổi hoàn toàn từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đã đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, dân sinh. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi luôn được quan tâm. Các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao được ưu tiên đầu tư phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Diện mạo nông thôn đã được thay đổi rõ rệt. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố; cấp ủy chi bộ, mặt trận, các đoàn thể được kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trình độ dân trí, ý thức cộng đồng và chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngày càng giữ vững ổn định. Cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện rõ nét.

Xác định nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, xóm 2 đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền đến nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau: Thông qua các cuộc họp xóm; in và niêm yết bộ tiêu chí xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu tại nhà văn hóa xóm để nhân dân biết và tổ chức thực hiện… Cán bộ, đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu đi trước, làm trước, đồng thời gần gũi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nên đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền. Từ đó đã khuyến khích, động viên người dân hăng hái tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM kiểu mẫu.

Từng hộ gia đình và mỗi người dân luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng, thực hiện tốt vai trò chủ thể trong các phong trào, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Xóm 2 đã vận động nhân dân hiến hơn 3.140 m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công lao động; cứng hóa đạt chuẩn 1.480 m đường trục xóm, dong xóm; cứng hóa đạt chuẩn 1.440 m đường nội đồng; xây dựng được 930 m kênh mương phục vụ cho công tác sản xuất và dân sinh; xây dựng mớinhà văn hóa với kinh phí 350 triệu đồng ; đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại các trục đường với chiều dài 2,4 km; Chi hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên xóm xây dựng tuyến đường hoa tại các trục đường dài 1,7 km; Vận động người dân trồng hàng rào cây xanh, trồng cây cảnh, hoa kiểng trong khuôn viên gia đình… Tổ tự quản của xóm hoạt động hiệu quả, thường xuyên quản lý, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường theo quy định.

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Ban phát triển xóm sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền, vận động đến mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, duy trì và nâng cao các tiêu chí, tiến tới xây dựng xóm 2 đạt chuẩn NTM kiểu mẫu bền vững. Để đề nghị UBND huyện công nhận xóm 2 đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới./.

                                                                                 Nguyễn Hiền !

 

Tin mới







image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Lợi - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: xóm Nam Điền - Xã Nghĩa Lợi - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
Email: xanghialoi.nhg@namdinh.gov.vn
   ĐT: 02283873406 - 0914079688
Chung nhan Tin Nhiem Mang