Công tác Thẩm định các tiêu chí Nông thôn mới Kiểu mẫu Tại xóm 2, xã Nghĩa Lợi
Lượt xem: 176

Căn cứ Quyết định số 2159/QĐ-UBND ngày 21/5/2020 của UBND huyện Nghĩa Hưng ban hành Bộ tiêu chí về xóm, TDP Nông thôn mới kiểu mẫu huyện Nghĩa Hưng, giai đoạn 2020-2025;

Căn cứ Quyết định số 1360/QĐ-UBND ngày 15/3/2022 của UBND huyện Nghĩa Hưng về việc thành lập đoàn thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí xóm, TDP Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Ngày 12/8/2022 tại nhà văn hóa xóm 2 xã Nghĩa Lợi, đã diễn ra buổi thẩm định kết quả các tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Về dự buổi thẩm định có các vị đại biểu:

- Đoàn thẩm định của huyện:

+ Bà Vũ Thị Huyền – Phó Trưởng phòng NN&PTNT – Trưởng đoàn;

+ Ông Hoàng Quang Tuyến – Phó Trưởng phòng NN&PTNT – Thành viên;

+ Ông Đoàn Văn Tý – Phó Trưởng phòng VHTTTT – Thành viên;

+ Bà Nguyễn Thị Hằng – Chuyên viên phòng TN&MT – Thành viên.

- Đại diện Lãnh đạo địa phương:

+ Ông Ngô Văn Toàn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã;

+ Ông Phạm Việt Triều – Phó Bí thư TT Đảng ủy;

+ Ông Trần n Túy – Phó BT Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã;

+ Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND xã, Cán bộ phụ trách các tiêu chí.

- Đại diện xóm 2:

+ Các ông bà trong Ban phát triển thôn xóm;

+ Các đại biểu tiêu biểu đại diện cho nhân dân trong xóm

 

                                                                           

* Tiêu chí 1: Sản xuất, việc làm, thu nhập, hộ nghèo

- Kết quả thực hiện

Về sản xuất nông nghiệp: Diện tích canh tác của xóm rộng 32,2ha; cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, hệ thống kênh mương cấp nước được tu sửa nào vét, dịch vụ phân bón thuốc trừ sâu được cung ứng đầy đủ đảm bảo chất lượng, nhân dân cần cù tìm tòi học hỏi áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất do vậy thu nhập của người dân từ sản xuất nông nghiệp cao.

Trên địa bàn xóm có doanh nghiệp tư nhân Ánh Túy thu mua hàng cói bao bì xuất khẩu tạo công ăn việc làm cho nhiều hộ gia đình trong và ngoài xã. Xóm 2 có trên 100 người dân tham gia nghề đan, mỗi năm thu về khoảng 6 tỷ đồng. Riêng doanh nghiệp Ánh Túy thu về một năm trên 30 tỷ.

Xóm có vị trí địa lý thuận lợi giáp đường bộ ven biển và đường trục xã nên tỷ lệ người tham gia các ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ chiến 60%.

Lao động thường xuyên của xóm 347 lao động chiếm 96,7% tổng số lao động, trong đó lao động Công nghiệp - xây dựng là 130 lao động chiếm 37,46%, Thương mại - Dịch vụ là 78 lao động chiếm 22,48%; lao động trong khối cơ quan nhà nước là 23 lao động chiếm 6,63%, 110 lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 31,7%  và 6 lao động khác chiếm 1,73% 

Thu nhập bình quân đầu người đạt 61,97 triệu đồng/người/năm.

Năm 2021 trên địa bàn không có hộ nghèo, số hộ cận nghèo giảm, số hộ giàu, khá giả ngày một tăng lên.

- Đánh giá: Đạt.

* Tiêu chí 2: Nhà ở và công trình phụ trợ

- Kết quả thực hiện

Xóm 2 có đường bộ ven biển chạy dọc qua khu dân cư nên định hướng khu dân cư mới được mở rộng dọc ven đường, tỷ lệ các hộ xây mới nhà cao tầng ngày một nhiều. Trên địa bàn xóm không còn nhà tạm, nhà dột nát. Nhà ở đảm bảo nền cứng, khung cứng, mái cứng. Để phù hợp với nhu cầu sinh hoạt, các công trình phụ trợ như bếp, nhà vệ sinh được xây dựng sát nhà ở hoặc khép kín để thuận tiện cho sinh hoạt. Chuồng trại chăn nuôi được xây dựng cách xa nhà ở đảm bảo vệ sinh. Tỷ lệ nhà ở khu dân cư đạt tiêu chuẩn đạt 100%.

Đặc thù khuôn viên hộ gia đình ở nông thôn được thiết kế sân,vườn, ao, cổng ngõ. Vườn được gia đình ưu tiên trồng cây lâu năm, đặc biệt là cây ăn quả có thể tạo bóng mát cho sân vườn. Ngõ trồng các loại cây như dâm bụt làm hàng cây 2 bên lối vào nhà tạo cảnh quan xanh, đẹp, gần gũi với thiên nhiên. Ngõ sân đều được đổ bê tông hoặc lát gạch. Ao nuôi thả các loại cá truyền thống có hệ thống tiêu thoát nước đảm bảo vệ sinh. Tỷ lệ hộ gia đình có cổng, ngõ, sân, vườn, ao ngăn nắp, gọn gàng, sạch đạt 100%

Hàng rào của hộ gia đình được trồng phủ các loại cây leo, hoa leo… được cắt tỉa gọn gàng không làm ảnh hưởng đến hành lang giao thông. 86,1% hộ gia đình có hàng rào bằng cây xanh, hàng rào trồng phủ các loại cây xanh, trồng hoa, cây dây leo.

- Đánh giá: Đạt.

* Tiêu chí 3: Giáo dục, Y tế, Văn hóa

- Kết quả thực hiện

Về giáo dục:

Trên địa bàn xóm có tổng 25/25 cháu trong độ tuổi đi học mẫu giáo.Tỷ lệ huy động trẻ em đi học mẫu giáo đạt 100%. Có 11/11 trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 100%.

Tỷ lệ trẻ 6 tuổi học lớp 1 13/13 cháu đạt 100%, tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học 3/3 cháu đạt 100%.

Có 27/29 thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15-18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên đạt 96,43%

Về Y tế:

Người dân trên địa bàn xóm được quản lý và theo dõi sức khỏe thường xuyên. 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Trạm y tế luôn cung cấp đủ thuốc, vật tư y tế, hóa chất gói dịch vụ y tế cơ bản cho người dân. Trạm y tế xã thực hiện tốt công tác kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và bệnh gây dịch trên địa bàn. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%.

Về văn hóa:

Xây dựng làng văn hóa, dòng họ văn hóa, cần có gia đình văn hóa, và cá nhân có trình độ văn hóa. Kết quả năm 2019,2020 và 2021 xóm được công nhận xóm văn hóa. Xóm có 201/209 hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình NTM kiểu mẫu” đạt 96,1%; 100% hộ gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, TDTT của xóm được thành lập đầu năm 2021, sinh hoạt với nội dung phong phú bổ ích luôn luôn chú trọng xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”. Câu lạc bộ thu hút trên 380 người dân trong xóm tham gia chiếm 60,5%.

- Đánh giá: Đạt.

* Tiêu chí 4: Môi trường - cảnh quan

- Kết quả thực hiện

Hội phụ nữ của xóm thực hiện việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn xóm đảm bảo tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn đạt > 97%.

Năm 2020 phát động phong trào phân loại rác thải tại nguồn mỗi hộ có hai thùng rác để thu gom riêng hai loại rác là rác hữu cơ và rác vô cơ. Phát động phong trào cải tạo vườn tạp, xây hố rác mềm tại hộ gia đình có vườn để xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình làm phân bón cho cây trồng hướng tới phát triển nông nghiệp hữu cơ nông nghiệp sạch trồng rau sạch phục vụ cho gia đình. Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại tại nguồn, thu gom, xử lý theo đúng quy định 88%. Tỷ lệ hộ gia đình có thùng rác 2 ngăn (hoặc 2 thùng riêng biệt) thực hiện phân loại rác tại nguồn đạt 88%.

Có 100% số hộ dân trên địa bàn xóm được cung cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung.

Đã triển khai tốt chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Tỷ lệ hộ dân sử dụng hệ thống nước sạch đạt 100%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh là 100%.

100% các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn xóm có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Khu chăn nuôi có hầm bioga xử lý chất thải. 100% hộ đã ký cam kết bảo vệ môi trường, đến nay không có hộ nào vi phạm bị xử lý.

100% Cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xóm đều xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn, đảm bảo bền vững không làm ảnh hưởng đến môi trường.

100% tuyến đường trục xóm, dong xóm đều được xây rãnh thoát nước, và trồng cây cảnh trên toàn tuyến.

Năm 2021 thực hiện kế hoạch xây dựng hệ thống trên địa bàn toàn xã, Xóm đã xây dựng 42 cột điện chiếu sáng trên các tuyến đường trục và đường dong của xóm. Xóm có 17 cột điện bê tông được lắp dựng từ năm 2020 vẫn đang sử dụng tốt và đảm bảo an toàn. 100% tuyến đường trục chính của xóm có hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm.

- Đánh giá: Đạt.

* Tiêu chí 5: Tổ chức chính trị - xã hội; An ninh, trật tự

- Kết quả thực hiện

Trong 3 năm liền từ 2019-2021 xóm không có khiếu kiện đông người trái pháp luật.

Hàng năm chi bộ có Nghị quyết, xóm có kế hoạch về công tác bảo đảm an ninh trật tự. 100% người dân trong xóm thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương và hương ước của cộng đồng.

Lực lượng công an xóm và các tổ tự quản của xóm thường xuyên tuần tra, ngăn chặn kịp thời không để phát sinh mới các mâu thuẫn  và các tệ nạn xã hội. Trên địa bàn không có khiếu kiện đông người, tệ nạn xã hội được kiềm chế.

Từ năm 2020 đến 2021 không có vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng nào.

Các mô hình tổ tuần tra nhân dân, tổ tự quản  về ANTT và vệ sinh môi trường đang duy trì hoạt động có hiệu quả.

- Đánh giá: Đạt.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm. Đoàn thẩm định đã đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực, vượt qua những khó khăn thử thách của cán bộ và nhân dân xóm 2 trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xóm. Với những kết quả thành tích trên là cơ sở chứng minh để xóm 2 hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND huyện Nghĩa Hưng Quyết định công nhận xóm Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

 

                                                                                                                                      Bài viết của BBT trang thôn tin điện tử xã Nghĩa Lợi

Tin mới







image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Lợi - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: xóm Nam Điền - Xã Nghĩa Lợi - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
Email: xanghialoi.nhg@namdinh.gov.vn
   ĐT: 02283873406 - 0914079688
Chung nhan Tin Nhiem Mang