Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC
Ngày
06/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 107/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính, ngoài việc thực hiện các quy định
trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Điều 17, Điều 18, Điều 19
và Điều 20 của Nghị định 61/2018/NĐ-CP, Nghị định 107/2021/NĐ-CP đã bổ sung
thêm một số nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đối với cán bộ, công
chức, viên chức như sau:
*
Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính:
Kiểm
tra, xác thực tài khoản số của cá nhân, tổ chức thông qua số định danh cá nhân
của công dân Việt Nam hoặc số hộ chiếu (hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế)
của người nước ngoài và mã số của tổ chức theo quy định. Trường hợp tổ chức, cá
nhân chưa có tài khoản số, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn
thực hiện hoặc tạo tài khoản cho cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch công quốc gia
hoặc Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh. Trường hợp ủy quyền giải quyết thủ tục
hành chính, tài khoản số được xác định theo số định danh của tổ chức, cá nhân
ủy quyền.
Thực
hiện kiểm tra dữ liệu điện tử của các thành phần hồ sơ thủ tục hành chính.
Trường hợp thông tin, dữ liệu, hồ sơ, giấy tờ điện tử có giá trị pháp lý của tổ
chức, cá nhân được kết nối, chia sẻ giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia với Hệ
thống thông tin một cửa điện tử thì tổ chức, cá nhân không phải khai lại thông
tin thông tin hoặc nộp lại hồ sơ, giấy tờ, tài liệu; cán bộ một cửa kiểm tra và
chuyển vào hồ sơ thủ tục hành chính điện tử cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp
khi tiếp nhận, phát hiện thông tin trong hồ sơ, giấy tờ chưa có sự thống nhất
với thông tin, dữ liệu, hồ sơ, giấy tờ điện tử trong các cơ sở dũ liệu quốc
gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành thì thực hiện tiếp nhận hồ sơ giấy; việc điều
chỉnh, sửa đổi thông tin thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Đối
với thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc phải số hóa
theo quy định của pháp luật chuyên ngành mà chưa có dữ liệu điện tử, cán bộ một
cửa thực hiện sao chụp, cán bộ một cửa thực hiện sao chụp, chuyển thành tài
liệu điện tử trên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và chịu trách nhiệm về tính
đầy đủ, toàn vẹn, chính xác của các nội dung theo bản giấy. Ký số vào tài liệu
đã được số hóa theo quy định trước khi chuyển hồ sơ đến cơ quan, đơn vị có thẩm
quyền giải quyết.
Đối
với thành phần hồ sơ chưa có dữ liệu điện tử còn lại, theo yêu cầu quản lý, Bộ
trưởng, Thủ trương cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (đối với trường
hợp cơ quan thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại
khoản 5, Điều 2 Nghị định 61/2018/NĐ-CP) quyết định việc tổ chức thực hiện số
hóa đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc; Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết
định việc tổ chức thực hiện số hóa đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, thành phô trực thuộc
trung ương.
*
Giải quyết thủ tục hành chính:
Kiểm
tra thông tin trên tài liệu điện tử mà Bộ phận Một cửa chuyển đến và cập nhật
thông tin, dữ liệu điện tử trên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, ký số của cơ
quan, tổ chức vào bản sao y đối với thành phần hồ sơ phải số hóa thuộc phạm vi
quản lý của cơ quan, đơn vị.
Dữ
liệu điện tử của giấy tờ phải có tối thiểu các trường thông tin: Mã loại giấy
tờ; số định danh của tổ chức, cá nhân, trường hợp cá nhân không có số định danh
cá nhân thì phải bổ sung họ tên, năm sinh, ngày cấp, cơ quan cấp; tên giấy tờ;
trích yếu nội dung chính của giấy tờ; thời hạn có hiệu lực; phạm vi có hiệu lực
(nếu có). Các thông tin, dữ liệu khác được thực hiện theo quy định của pháp
luật chuyên ngành.
Trường
hợp phải thẩm tra, xác minh, lấy ý kiến các cơ quan liên quan trong quá trình
xủ lý hồ sơ, kết quả thẩm tra, xác minh và kết quả trả lời của cơ quan liên
quan phải được số hóa theo dữ liệu điển tử để lưu vào hệ thốn thông tin, cơ sở
dữ liệu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Kết
quả giải quyết thủ tục hành chính trình cấp có thẩm quyền ký số, phát hành theo
quy định pháp luật về công tác văn thư để trả bản giấy và bản điện tử cho tổ
chức, cá nhân, trừ trường hợp thủ tục hành chính chỉ quy định cung cấp
bản kết quả giải quyết điện tử hoặc tổ chức, cá nhân đề nghị chỉ cung cấp bản
kết quả giải quyết điện tử.
Khi
có kết quả giải quyết thủ tục hành chính thành công, các hồ sơ, giấy tờ được số
hóa, có giá trị pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành
chính thì được sử dụng trong thực hiện các thủ tục hành chính khác của tổ chức,
cá nhân.
*
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính:
Kết
quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử được gắn mã số giấy tờ và lưu trữ
trong Cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc Cơ sở dữ liệu chuyên ngành hoặc Kho dữ liệu
hồ sơ thủ tục hành chính của Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp
tỉnh. Mã số giấy gồm hai thành phần là mã số định danh của cá nhân, tổ chức và
mã loại giấy tờ trong đó mã loại giấy tờ đối với kết quả giải quyết thủ tục
hành chính được thống nhất sử dụng theo mã loại kết quả giải quyết thủ tục hành
chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Kết
quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử được cho tổ chức, cá nhân tên Cổng
Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công cấp bộ, caaos tỉnh, trừ trường hợp
thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật chuyên ngành phải có mặt để trực
tiếp nhận kết quả.
Kết
quả giải quyết thủ tục hành chính bằng bản giấy được trả theo quy định, trừ
trường hợp thủ tục hành chính chỉ quy định cung cấp bản kết quả giải quyết điện
tử cho tổ chức, cá nhân.
*
Lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử:
Thời
hạn bảo quản hồ sơ thủ tục hành chính điện tử được thực hiện theo quy định của
pháp luật về lưu trữ và pháp luật chuyên ngành.
Hồ
sơ giải quyết thủ tục hành chính được lưu trữ điện tử và do cơ quan có thẩm quyền
giải quyết quản lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp
bộ, cấp tỉnh.