Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính trên địa bàn xã Nghĩa Lợi
Lượt xem: 106

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính trên địa bàn xã Nghĩa Lợi

Trong nhiều năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn xã đạt kết quả tốt, tạo được niềm tin của doanh nghiệp và người dân, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã. Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) hiện đại ở xã.

Bộ phận Thực hiện nghiêm nội dung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định 107/2021/NĐ-CP, ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện Thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

          Bộ phận Một cửa thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận xã có trình độ, chuyên môn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; Phòng “Một cửa” của  được sắp xếp khoa học với các bảng, biểu giới thiệu, hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục khi tiến hành các giao dịch hành chính thuộc thẩm quyền. Trong phòng có Scan, màn hình theo dõi quá trình thực hiện TTHC và công khai số tiền phí, lệ phí đối với từng TTHC được thực hiện. Bộ phận “Một cửa” thường xuyên có lãnh đạo UBND xã trực nên thuận tiện cho việc thẩm định, chứng thực văn bản.

Để thực hiện dịch vụ công trực tuyến đòi hỏi người dân phải đăng ký tài khoản cá nhân qua cổng dịch vụ công trực tuyến; đăng nhập tài khoản và thực hiện các bước điền thông tin, đính các tài liệu liên quan theo yêu cầu của TTHC cần thực hiện… Để làm được các thao tác trên đòi hỏi người dân phải có khả năng sử dụng thiết bị công nghệ nhất định. Nhưng, hiện nay đa số người dân đi giải quyết TTHC ở cấp xã đều cao tuổi, ít tiếp cận với công nghệ thông tin nên cán bộ “Một cửa” cấp xã phải hướng dẫn, thậm chí làm thay người dân. 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống “Một cửa” xã, đòi hỏi UBND xã cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện hoạt động cho bộ phận “Một cửa”; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, nhất là trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giải quyết TTHC; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện cơ chế một cửa gắn với việc giải quyết TTHC cho công dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ giải quyết của từng hồ sơ TTHC trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử; bố trí cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ TTHC bằng hình thức trực tuyến, nhất là đối với người dân ít được tiếp xúc với công nghệ thông tin và tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở. 

         Đảm bảo 100% cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và trả kết quả trên hệ thống Dịch vụ công tỉnh, không có hiện tượng công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, không thực hiện đúng hoặc tự đặt thêm quy định./.

Tin Văn phòng - Thống kê

Tin mới







image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Lợi - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: xóm Nam Điền - Xã Nghĩa Lợi - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
Email: xanghialoi.nhg@namdinh.gov.vn
   ĐT: 02283873406 - 0914079688
Chung nhan Tin Nhiem Mang