Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính trên địa bàn xã Nghĩa Lợi
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận
và Trả kết quả thủ tục hành chính trên địa bàn xã Nghĩa Lợi
Trong nhiều năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
trên địa bàn xã đạt kết quả tốt, tạo được niềm tin của doanh nghiệp và người
dân, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã. Để đạt được kết
quả trên có sự đóng góp không nhỏ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
(TN&TKQ) hiện đại ở xã.
Bộ phận Thực hiện nghiêm nội dung Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định 107/2021/NĐ-CP, ngày
06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày
08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện Thủ tục hành chính trên môi trường điện
tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về cung
cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường
mạng.
Bộ phận Một cửa thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận xã có trình độ,
chuyên môn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; Phòng “Một cửa”
của được sắp xếp khoa học với các bảng,
biểu giới thiệu, hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục khi tiến hành các giao dịch
hành chính thuộc thẩm quyền. Trong phòng có Scan, màn hình theo dõi quá trình
thực hiện TTHC và công khai số tiền phí, lệ phí đối với từng TTHC được thực hiện.
Bộ phận “Một cửa” thường xuyên có lãnh đạo UBND xã trực nên thuận tiện cho việc
thẩm định, chứng thực văn bản.
Để thực hiện dịch vụ công trực tuyến đòi hỏi người dân phải đăng
ký tài khoản cá nhân qua cổng dịch vụ công trực tuyến; đăng nhập tài khoản và
thực hiện các bước điền thông tin, đính các tài liệu liên quan theo yêu cầu của
TTHC cần thực hiện… Để làm được các thao tác trên đòi hỏi người dân phải có khả
năng sử dụng thiết bị công nghệ nhất định. Nhưng, hiện nay đa số người dân đi
giải quyết TTHC ở cấp xã đều cao tuổi, ít tiếp cận với công nghệ thông tin nên
cán bộ “Một cửa” cấp xã phải hướng dẫn, thậm chí làm thay người dân.
Để nâng cao hiệu quả hoạt
động của hệ thống “Một cửa” xã, đòi hỏi UBND xã cần tập trung đầu tư xây dựng
cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện hoạt động cho bộ phận “Một cửa”; tổ chức
các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, nhất là trình độ ứng dụng công
nghệ thông tin cho cán bộ, công chức; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi tư
duy của người dân khi đến giải quyết TTHC; tăng cường kiểm tra, giám sát thực
hiện cơ chế một cửa gắn với việc giải quyết TTHC cho công dân theo đúng trình
tự, quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ giải quyết
của từng hồ sơ TTHC trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử; bố trí cán bộ hướng
dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ TTHC bằng hình thức trực tuyến, nhất là đối với
người dân ít được tiếp xúc với công nghệ thông tin và tăng cường tuyên truyền
trên hệ thống truyền thanh cơ sở.
Đảm bảo 100% cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một
thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và trả kết quả trên hệ thống Dịch
vụ công tỉnh, không có hiện tượng công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực,
chậm trễ, không thực hiện đúng hoặc tự đặt thêm quy định./.
Tin
Văn phòng - Thống kê